Đi ngủ sớm giúp trẻ tăng chiều cao đáng kể do hoóc-môn chiều cao hoạt động mạnh vào ban đêm khi trẻ có giấc ngủ sớm và sâu. Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tái tạo năng lượng. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ bởi trẻ lớn lên qua giấc ngủ ngon và sâu. Ngủ sớm không những giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt mà còn giúp trẻ tỉnh táo hơn vào buổi sáng hôm sau. Đối với những trẻ đã bắt đầu đi học mầm non cũng như tiểu học, việc thức dậy sớm với một trạng thái tràn đầy năng lượng sẽ giúp trẻ vui chơi và tiếp thu bài học nhanh, tốt hơn.  Rèn thói quen đi ngủ sớm cho trẻ Nhà tôi có thói quen ngủ sớm. Hơn nữa, sau khi sinh con, việc chăm sóc con rồi việc nhà cũng như 8 tiếng quần quật ở công ty, đến tối là tôi cảm thấy cơ thể rã rời. Vì muốn con có được thói quen ngủ tốt cũng như giúp bản thân được nghỉ ngơi nên tôi đã rèn cho con đi ngủ sớm từ khi con khoảng 6 tháng tuổi. Ở tháng tuổi này trở đi, con đã có thể ngủ thẳng giấc từ 18h30 đến 5h30 ngày hôm sau (thỉnh thoảng bé cũng thức dậy lúc nửa đêm để bú sữa). Đầu tiên, trước khi ngủ khoảng một tiếng, tôi pha một bình sữa để con uống no trước khi ngủ. Sau khi uống sữa xong, 18h là tôi thay quần áo dài cho con, đặt con vào phòng riêng. Nếu có điều kiện, gia đình nên có phòng riêng cho con để tránh xa những tiếng ồn (âm thanh tivi, tiếng nói chuyện của các thành viên khác trong gia đình). Giảm bớt ánh sáng trong phòng để trẻ nhận thức được là đã đến giờ ngủ.  Khi con dưới một tuổi, tôi hay hát ru con ngủ rồi nhẹ nhàng đặt con vào nôi. Tầm 18h30 con đã ngủ say, con thích ôm cái gối ôm và ngủ ngon lành. Lớn hơn chút, con bắt đầu biết nghe kể chuyện và nằm giường thì tôi nằm bên con kể chuyện con nghe, trò chuyện với con một lát rồi vỗ mông hoặc xoa lưng, con cũng ôm gối ngủ ngon lành.  Rèn thói quen đi ngủ sớm cho trẻ 20/10 này con tròn 2 tuổi và có thói quen ngủ rất tốt (18h30 đến 5h30) và tôi rất hài lòng yên tâm về giấc ngủ của con. Nhiều chị đồng nghiệp cũng ngạc nhiên việc con mình có thể tự ngủ sớm trong khi họ than vãn rằng con họ cứ mải mê các chương trình tivi hoặc game đến tận 23h. Việc rèn luyện cho trẻ ngủ sớm sẽ không gặp nhiều khó khăn khi cha mẹ đã bắt đầu cho con từ nhỏ. Từ đó, trẻ đã hình thành giờ sinh học cho bản thân và tự biết đi ngủ sớm mà không cần sự ép buộc nào cả. Điều quan trọng là cha mẹ luôn tạo môi trường yên tĩnh, thoáng đãng, không đặt tivi trong phòng ngủ, tắt các thiết bị điện thoại để trẻ không bị phân tâm và có giấc ngủ sâu. Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học, việc chăm lo giấc ngủ sớm cho trẻ cũng rất quan trọng. Ngủ sớm giúp trẻ thông minh. Hiện nay, có rất nhiều trẻ "đắm đuối" vào các chương trình tivi, game trước khi ngủ hoặc môi trường xung quanh ồn ào do cha mẹ không tạo không gian riêng đế bé được đi ngủ sớm. Sáng hôm sau ngủ gà ngủ gật khi mẹ lay dậy, trẻ vẫn chưa tỉnh táo khi đến lớp và ảnh hưởng đến chất lượng tiếp thu bài học. Ngủ sớm giúp trẻ tăng chiều cao đáng kể do hooc-môn chiều cao hoạt động mạnh vào ban đêm khi trẻ có giấc ngủ sớm và sâu. Vì vậy, cha mẹ hãy giúp trẻ, dạy cho trẻ có thói quen ngủ sớm khi còn bé.

(Chia sẻ của mẹ Trần Hải Quỳnh/VNE)

Kicker Gold cuoi trang