Chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở độ tuổi 10-14 tuổi (tuổi dậy thì) quyết định chiều cao, cân nặng và phát triển mức tối ưu khi trưởng thành. Bác sĩ thuộc Viện Dinh dưỡng đưa ra lời khuyên về dinh dưỡng cho các phụ huynh giúp tăng chiều cao cho trẻ dậy thì.

Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?


Để phát triển chiều cao, trẻ em ở tuổi vị thành niên (10-14 tuổi) cũng là lứa tuổi dậy thì ở cả nam và nữ, cần được chú trọng về dinh dưỡng để đủ về cả lượng và chất. Những yếu tố mẹ cần phải bổ sung đủ cho con mình như năng lượng, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất.

<< Chế độ dinh dưỡng can thiệp trong giai đoạn này hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng, các biến đổi về tâm, sinh lý, nội tiết, sinh dục.
Cân nặng trung bình tăng 3-5 kg một năm, chiều cao tăng 4-7 cm một năm; trẻ em trai phát triển nhiều hơn trẻ gái. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng của trẻ giai đoạn này đòi hỏi cũng rất cao cho sự phát triển cũng như hoạt động, do vậy trẻ thường ăn không biết no.>>

Phát triển chiều cao cho con tại những thời điểm vàngPhát triển chiều cao cho con tại những thời điểm vàng

Giai đoạn dậy thì, là cơ hội cuối cùng để tác động vào sự phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ.

Sau đây, bác sĩ Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng khuyên các bậc phụ huynh hãy đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển lứa tuổi dậy thì như sau:

- NĂNG LƯỢNG: Để đảm bảo đủ năng lượng cho trẻ ở lứa tuổi vị thành niên hoạt động trong ngày, lượng kcal mỗi ngày như sau: 2.100-2.200 kcal với nữ và 2.100-2.900 kcal với nam, tùy theo theo từng độ tuổi mà nhu cầu khác nhau.

Tương đương với 3 bữa ăn chính mỗi ngày, đủ chất dinh dưỡng, ăn đủ no. Trẻ vị thành niên là lứa tuổi đang học tập thi cử, nếu phải thức khuya học nhiều cần cho trẻ ăn thêm bữa phụ như: sữa, hoa quả... Một số trẻ nữ thường ăn ít để giữ thân hình, vóc dáng điều đó làm hạn chế sự phát triển.

Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

- ĐẠM: Đóng vai trò hết sức quan trọng, khoảng 70 g với nam và 60 g với nữ. Hàng ngày cần đáp ứng chất đạm 70-100 g, tỷ lệ đạm động vật chiếm 35-40%, năng lượng từ chất đạm chiếm 15% năng lượng của khẩu phần.

Nhu cầu chất đạm lứa tuổi vị thành niên cần thiết cho tốc độ phát triển, vì chất đạm giúp tạo nên cấu trúc của tế bào, tạo nên các nội tiết tố (hoócmôn) và đáp ứng khả năng miễn dịch cơ thể.

Nguồn đạm động vật cung cấp cho bữa ăn từ thịt, cá, trứng, sưa, tôm, cua...

Nguồn đạm thực vật từ đậu đỗ, vừng, lạc,..

- CHẤT BÉO: 40-50 g, nguồn chất béo từ nguồn gốc động vật và thực vật với tỷ lệ cân đối là 70% và 30%. Năng lượng do lipit cung cấp trong khẩu phần khoảng 20%.
Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng, giúp hòa tan và hấp thu các loại vitamin tan trong dầu: vitaminA, E, D, K.

Bảo bối Y học Hàn Quốc giúp tăng chiều cao ở trẻ em"Bảo bối" của y học Hàn Quốc thúc đẩy chiều cao ở trẻ em

Bên cạnh thảo dược nổi tiếng như linh chi, hồng sâm, đông trùng hạ thảo, Hàn Quốc còn khiến thế giới ngưỡng mộ nhờ Kicker Gold - “bảo bối” tạo đột phá chiều cao cho trẻ em.

Tăng chiều cao cho con bằng 10 loại thực phẩmTăng chiều cao cho con bằng 10 loại thực phẩm

10 loại thực phẩm tăng chiều cao sau đây sẽ rất dễ mua và cũng đơn giản trong cách chế biến.

- VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT

Chất sắt:

Sắt là thành phần của huyết sắc tố, tham gia vào quá trình vận chuyển oxy và là thành phần quan trọng của hemoglobin. Sắt trong cơ thể cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin), vận chuyển oxy, CO2, phòng bệnh thiếu máu và tham gia vào thành phần các men oxy hóa khử.

Nhu cầu sắt của trẻ vị thành niên đáp ứng được thông qua chế độ ăn giàu sắt giá trị sinh học cao. Tuy nhiên, ở nước ta khả năng tiếp cận các nguồn thức ăn động vật có lượng sắt gía trị sinh học cao từ khẩu phần là rất thấp.

Vì vậy, ngay từ khi vị thành niên cần uống bổ sung thêm viên sắt hoặc viên đa vi chất hàng tuần. Trẻ trai vị thành niên nhu cầu sắt 12-18 mg một ngày, trẻ nữ cần 20 mg mỗi ngày. Thức ăn giàu sắt có nguồn gốc động vật như thịt bò, tiết bò, trứng gà, trứng vịt, tim lợn, gan gà,..

Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

VitaminA: Cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường, tăng cường khả năng miễn dịch giảm tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong.

VitaminA có trong thức ăn động vật như gan, trứng, sữa...; thức ăn thực vật cung cấp nguồn caroten như rau xanh, giấc, qủa màu vàng. Nhu cầu vitaminbA lứa tuổi vi thành niên là 600 mcg mỗi ngày.

Canxi: Rất cần thiết cho lứa tuổi dậy thì, vì giai đoạn này tốc độ phát triển chiều cao rất nhanh nhu cầu canxi nhiều.

Canxi cùng với phospho để duy trì và hình thành bộ xương, răng vững chắc. Canxi có nhiều trong sữa, các loại thủy, hải sản.

Nhu cầu vitamin D tuổi vị thành niên là 5 mcg một ngày.

VitaminC: VitaminC giúp hấp thu và sử dụng sắt, canxi và axit folic. Ngoài ra nó còn có chức năng chống dị ứng, tăng khả năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật, bảo vệ thành mạch.

Vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh, quả chín. Nhu cầu vitamin này tuổi vị thành niên là 65 mg/ngày.

<< Bổ sung Kicker Gold cho trẻ ở độ tuổi dậy thì phát triển chiều cao vượt trội. Sản phẩm có thành phần hoàn toàn từ các thảo dược và cao tổng hợp GSW, giúp kích thích các hormone tăng trưởng (GH) từ tuyến yên một cách tối đa, phát triển xương tối ưu về chiều dọc và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Những thành phần trong Kicker Gold có thể kể đến như sâm Siberian kết hợp cùng sinh địa, phục linh, cao đậu nành lên men, cao dâu tây, cao nhung hươu… cùng các vitamin (C, B1. B2, B6, B12, E, axit Folic,..) và khoáng chất (magie, sắt, kẽm, phospho). >>

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến
Viện Dinh dưỡng
Từ Vnexpress

Kicker Gold