Ngoài chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất, môi trường sống..., khả năng phát triển chiều cao của trẻ còn phụ thuộc vào giấc ngủ. Việc ngủ đủ giấc và ngủ sâu sẽ giúp bé cao lớn, khỏe mạnh hơn.

 

Thời gian kích thích hormone sinh trưởng của tuyến yên được chia làm hai giai đoạn: 21h tối – 1h đêm và 5h – 7h sáng. Trẻ không ngủ hoặc tỉnh dậy sớm trong hai khoảng thời gian này, đồng nghĩa với việc đã bỏ qua khoảnh khắc quan trọng nhất để tiếp nhận hormone kích thích chiều cao.

Từ 9h tối đến 1h sáng, đặc biệt là lúc 10h, các hormone sinh trưởng sẽ được tiết ra ở mức cao nhất, nhiều hơn từ 5-7 lần so với ban ngày. Bên cạnh đó, trước và sau 6h sáng cũng là thời gian cao điểm để tiết hormone. Dù vậy, không phải cứ đến giờ, tuyến yên sẽ tự động tiết hormone mà nó chỉ làm việc khi bé thực sự ngủ say.

Nếu bé chưa hoặc không ngủ, hoặc ngủ không sâu, tuyến yên sẽ làm việc không có hiệu quả và sản sinh rất ít hormone. Do đó, bé ngủ càng muộn, hormone càng ít, càng bất lợi cho việc phát triển chiều cao.

Thường con người chỉ thật sự vào trạng thái ngủ sau khi nhắm mắt từ 30 phút - 1 tiếng. Vì vậy, các chuyên gia đề nghị: Nếu muốn giúp trẻ phát triển chiều cao, phụ huynh tốt nhất hãy cho con đi ngủ lúc 8h30 và không được ngủ muộn quá 9h30, đồng thời dậy vào 7h sáng hôm sau.

Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng nghe lời mẹ ngủ đúng giờ. Do đó, mẹ hãy thực hiện các điều sau để trẻ tự giác đi ngủ:

1. Tạo cảm giác yên tĩnh

Nếu gia đình có thói quen ngủ muộn, mở tiếng tivi to và nói chuyện nhiều, trẻ cũng bị ảnh hưởng và hình thành cảm giác "chưa đến giờ ngủ". Do đó, khi đến thời gian, cha mẹ nên bật đèn ngủ, tắt tivi, ngừng to tiếng để trẻ yên tĩnh và đi vào giấc ngủ.

Tập cho trẻ thói quen chuẩn bị trước khi ngủ như: đánh răng, rửa mặt, rửa chân, dọn giường chiếu... Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó giống như ám hiệu ngầm giúp trẻ nhận biết thời gian lên giường.

 

Tránh khiến trẻ hưng phấn quá độ trước khi ngủ 1 tiếng

Nhiều trẻ hiếu động thường không chịu nằm yên một chỗ mà nghịch ngợm luôn chân luôn tay. Điều này khiến não trẻ bị kích thích trở nên hưng phấn, rất khó đi vào giấc ngủ. 

Do đó, phụ huynh không nên trêu đùa, chọc cười, hay cho con chơi những trò đuổi bắt... mà nên kể chuyện cổ tích, cho con nghe những bản nhạc lãng mạn, nhạc thiếu nhi... để trẻ thư giãn và dần chìm vào giấc ngủ.

 

Không cho trẻ ngủ ngày quá nhiều

Trẻ ngủ ngày quá nhiều ban đêm thường thức khuya. Khoa học đã chứng minh, ngủ ngày quá nhiều còn làm chậm quá trình phát triển chiều cao, ảnh hưởng tới sức tập trung, trí nhớ, sự sáng tạo cũng như kỹ năng vận động.

Cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ngủ và tỉnh có giờ giấc, ban ngày không ngủ quá 4 tiếng.